Báo cáo biện pháp Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng bài giảng E-Learning bằng phần mềm Storyline vào giảng dạy cho trẻ mầm non

- Nhà trường có bề dày thành tích trong việc ứng dụng CNTT vào hoạt động

giảng dạy, nhiều giáo viên trong trường đạt giải cao trong các cuộc thi thiết kế

bài giảng E-learning cấp Thành phố, cấp Quận.

- Giáo viên được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, BGH nhà trường đầu tư các

trang thiết bị hiện đại phục vụ cho các hoạt động nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho

giáo viên và trẻ.

- Nhà trường cũng thành lập nhóm công nghệ thông tin nhằm tạo ra nơi để giáo

viên trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình lên tiết.

- Giáo viên được học hỏi các lớp tin học do Quận và trường tổ chức. Sau buổi

tập huấn giáo viên đều có sản phẩm để giúp giáo viên tập hợp tổng hợp lại

những điều đang học.

- Hầu hết trẻ trong lớp đều có tích cực, hứng thú tham gia các hoạt động theo

hướng dẫn của cô giáo và nề

nếp trong học tập. Trẻ mạnh dạn tự tin, thông minh thích tham gia vào các bài

giảng E-learning thông qua các thiết bị công nghệ tại nhà.

pdf 23 trang vuthom 08/10/2022 5043
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng bài giảng E-Learning bằng phần mềm Storyline vào giảng dạy cho trẻ mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng bài giảng E-Learning bằng phần mềm Storyline vào giảng dạy cho trẻ mầm non

Báo cáo biện pháp Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng bài giảng E-Learning bằng phần mềm Storyline vào giảng dạy cho trẻ mầm non
, tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô 
phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp và có thể đưa bài giảng lên giảng 
trực tuyến  
Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm xây dựng bài giảng 
E- Learning bằng phần mềm Storyline vào giảng dạy cho trẻ mầm non” làm đề 
tài SKKN của mình nhằm tập hợp những kinh nghiệm mà cá nhân mình tích lũy 
được trong quá trình thực hiện chuyên môn 
 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
1. Cơ sở lý luận. 
Sự bùng nổ của khoa học công nghệ nói chung và công nghệ thông tin nói 
riêng đã và đang tác động rất mạnh mẽ tới sự phát triển của tất cả các ngành 
trong đời sống xã hội. Thế giới hôm nay đang chứng kiến những đổi thay trong 
mọi hoạt động nhờ những thành tựu của công nghệ thông tin. Công nghệ thông 
tin đã góp phần quan trọng trong việc tạo ra những nhân tố mới cho quá trình 
hình thành nền kinh tế tri thức. Trong bối cảnh đó, để đáp ứng được nhu cầu cần 
thiết của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, để giáo dục theo kịp 
thời đại thì nhất thiết phải đổi mới phương pháp giảng dạy: Ứng dụng công nghệ 
3/10 
thông tin vào giảng dạy và phát huy mạnh mẽ tư duy sáng tạo của bản thân để 
nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo kịp thời phát triển xã hội. 
Thực hiện chủ trương của Đảng, trong những năm qua, ngành giáo dục đào 
tạo đã đặc biệt quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt 
động của ngành. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các cấp học nhằm nâng 
cao chất lượng dạy học, nâng cao chất lượng quản lý của trường ngày càng được 
coi trọng, là một bước ngoặt trong nhận thức, tư duy và đổi mới giáo dục. 
Những ứng dụng từ công nghệ thông tin giúp giáo viên có thể sử dụng các phần 
mềm để soạn thảo giáo án, thiết kế bài giảng điện tử làm cho giờ học trở nên 
thú vị. Hiện nay, việc áp dụng CNTT vào giảng dạy thể hiện rõ nét nhất qua các 
“Giáo án điện tử”, bài giảng Elearning. Việc đầu tiên ta nhận thấy việc ứng dụng 
công nghệ thông tin vào trong giảng dạy trong ngành mầm non hoàn toàn có ích 
và mang lại rất nhiều những hiệu quả thiết thực trong việc phát triển tư duy, kỹ 
năng sống và giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Một giáo án tích hợp 
công nghệ thông tin mang đến cho trẻ cái nhìn trực quan sinh động, gần gũi hơn 
về bài học. 
Thông qua những giờ học có áp dụng CNTT và sử dụng các bài giảng điện 
tử, những hình ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ năng sống được chuyển tới các 
con nhẹ nhàng và sống động, góp phần hình thành ở trẻ em nhận thức về cái 
đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp trong cuộc sống và những kỹ 
năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm non. Với ngành học mầm non, các 
trường đã trang bị đầu tư trang bị máy tính, nối mạng internet, đầu tư phần mềm 
dạy học để tổ chức dạy học theo hướng đổi mới phương pháp, nâng cao chất 
lượng dạy học. Qua một khoảng thời gian thực hiện cho thấy, phần nhiều các 
giáo viên mầm non không nắm bắt được cách sắp xếp hệ thống một bài giảng E-
Learning ra sao cho hợp lý và dễ sử dụng. Mặt khác giáo viên không biết lựa 
chọn đề tài hợp lý cho một giáo án điện tử. Một số đề tài giáo viên lựa chọn ứng 
dụng công nghệ thông tin chưa đạt hiệu quả. Năm học 2021-2022, được sự phân 
công của BGH tôi phụ trách chăm sóc giáo dục trẻ 5- 6 tuổi, tôi vẫn tiếp tục học 
tập, bồi dưỡng chuyền đề ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy cho 
lứa tuổi này. Tuy nhiên, để có thể triển khai một cách có hiệu quả ứng dụng 
công nghệ thông tin trong hoạt động của nhà trường là bài toán đòi hỏi cần tới 
sự đầu tư về thời gian, công sức, sự kiên định và tâm huyết của người giáo viên. 
2. Thực trạng vấn đề 
1.1. Thuận lợi: 
- Trường đạt mô hình trường học điện tử trong nhiều năm qua. 
4/10 
- Nhà trường có bề dày thành tích trong việc ứng dụng CNTT vào hoạt động 
giảng dạy, nhiều giáo viên trong trường đạt giải cao trong các cuộc thi thiết kế 
bài giảng E-learning cấp Thành phố, cấp Quận. 
- Giáo viên được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, BGH nhà trường đầu tư các 
trang thiết bị hiện đại phục vụ cho các hoạt động nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho 
giáo viên và trẻ. 
- Nhà trường cũng thành lập nhóm công nghệ thông tin nhằm tạo ra nơi để giáo 
viên trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình lên tiết. 
- Giáo viên được học hỏi các lớp tin học do Quận và trường tổ chức. Sau buổi 
tập huấn giáo viên đều có sản phẩm để giúp giáo viên tập hợp tổng hợp lại 
những điều đang học. 
- Hầu hết trẻ trong lớp đều có tích cực, hứng thú tham gia các hoạt động theo 
hướng dẫn của cô giáo và nề 
nếp trong học tập. Trẻ mạnh dạn tự tin, thông minh thích tham gia vào các bài 
giảng E-learning thông qua các thiết bị công nghệ tại nhà. 
 2.2. Khó khăn 
- Máy tính nhiều lúc có tình trạng treo, sập nguồn ảnh hương đến việc thiết kế 
bài giảng. 
- Bản thân tôi có con nhỏ nên thời gian để nghiên cứu, thiết kế bài giảng còn 
chưa nhiều. 
- Do các thiết bị quay video, thu âm không hiện đại nên chất lượng video, hình 
ảnh đôi lúc còn chưa được như mong muốn. 
3. Các biện pháp đã tiến hành 
3.1. Biện pháp 1: Tự học tập và bồi dưỡng kỹ năng thiết kế bài giảng 
E-Learning trên phần mềm Storyline qua các buổi sinh hoạt chuyên môn. 
Để có thể thiết kế bài giảng giảng E-Learning trên phần mềm Storyline, 
tôi đã tự học tập, bồi dưỡng kiến thức cho mình thông qua các trang web và trên 
ứng dụng Youtube có uy tín như: (Hình ảnh 1,2) 
+ Trên các trang: https://licensesoft.vn/articulate-storyline-3.htm 
 https://hocviendaotao.com 
 +Trên ứng dụng youtube : Bùi Duy Phương ; SOẠN GIẢNG TV ;  
 - Ngay từ đầu năm học, BGH và tổ chuyên môn nhà trường đã tổ chức 
các buổi tập huấn để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công nghệ thông 
tin, kỹ năng thiết kế bài giảng điện tử, bài giảng E-Learning cho giáo viên trong 
trường. Các buổi tập huấn được đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn 
duyệt nội dung hướng dẫn, lựa chọn báo cáo viên là các đồng chí có nhiều kinh 
5/10 
nghiệm trong thiết kế phần mềm Storyline, có nhiều thành tích trong việc thiết 
kế bài giảng E-Learning tại các cuộc thi do Thành phố, Quận và nhà trường tổ 
chức. Thông qua các buổi tập huấn, tồi cùng với đồng nghiệp được hiểu thêm về 
kỹ năng thiết kế bài giảng trên phần mềm , cách làm bài giảng hay, sáng tạo 
(Hình ảnh 3,4) 
Ngoài ra , tôi còn thường xuyên vào kho học liệu nhà trường để tham 
khảo các bài giảng hay, chất lượng do giáo viên nhà trường thiết kế. Chỗ nào 
chưa hiểu, chỗ nào thấy hay. Tôi thường ghi chú lại và nhờ tác giả của bài giảng 
hướng dẫn để mình biết làm. Bản thân tôi không ngừng học hỏi, không ngừng 
cố gắng trau dồi để nâng cao kỹ năng thiết kế bài giảng trên phần mềm Storyline 
cho bản thân mình. (Hình ảnh 5) 
3.2. Biện pháp 2: Lựa chọn đề tài, lên ý tưởng và tìm kiếm nguồn tư liệu. 
 Không phải bất kỳ một đề tài nào cũng có thể ứng dụng bài giảng E 
learning vào trong giảng dạy. Tùy theo mục tiêu mà ta đề ra để phát triển cho 
trẻ mà ta có thể lựa chọn những phương tiện chuyển tải đến trẻ cho phù hơp. 
- Một số giáo viên cho rằng việc đưa một vài hình ảnh trong hoạt động 
môi trường xung quanh hay hình ảnh trong một câu chuyện nào đó lên màn 
hình máy tính cho trẻ xem là đã ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng 
dạy. Chính nhầm lẫn này khiến cho các cô lựa chọn nhiều đề tài không phù 
hợp và hoạt động không mang lại hiệu quả. 
Muốn thực hiện được những biện pháp này, trước tiên ta phải làm rõ rằng 
việc ứng dụng bài giảng E learning vào trong giảng dạy không đơn thuần chỉ là 
giáo án điện tử được thiết kế bởi chương trình PowerPoint và phần mềm 
Storyline mà đó còn bao gồm nhiều các phương tiện công nghệ thông 
tin khác như màn chiếu, vi tính, tivi, đầu đĩa, mạng internetVì thế việc lựa 
chọn đề tài và phương tiện ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cũng 
vô cùng phong phú đa dạng. 
- Tuy nhiên lựa chọn đề tài ứng dụng được công nghệ thông tin vào trong 
bài giảng cũng phải theo một số những tiêu chí nhất định để tránh việc lựa 
chọn đề tài không phù hợp và họat động không mang lại hiệu quả. Các tiêu chí 
mà tôi đưa ra sau đây là những tiêu chí lựa chọn đề tài mà tôi đã rút kết được sau 
một quá trình thực hiện chuyên đề ứng dụng bài giảng E learning bằng phần 
mềm Story line vào trong giảng dạy. 
- Tiêu chí 1: Chọn đề tài mang mục đích cho trẻ nhận ra sự thay đổi của 
sự vật hiện tượng. Nhận biết các hiện tượng trong thiên nhiên. 
- Tiêu chí 2: Chọn đề tài mà hoạt động chủ yếu là các bài tập trò chơi 
6/10 
(dưới dạng game), có sự tương tác giữa các trò chơi nhằm kích thích hứng thú 
và ôn luyện kiến thức cho trẻ. 
- Tiêu chí 3: Chọn các đề tài cần có nhiều âm thanh đi kèm hình ảnh cho 
trẻ trực quan sinh động. 
- Tiêu chí 4: Chọn các đề tài mà yêu cầu cần cung cấp cho trẻ các hình 
ảnh thật, sống động. 
- Tiêu chí 5: Hạn chế chọn các đề tài khó tìm tư liệu hình ảnh, phim nhạc, 
các hoạt động mang tính chất minh họa hình ảnh mà không mang tính tích 
hợp các họat động khác. 
- Với hệ thống này người sử dụng dùng không rành vi tính vẫn có thể sử 
dụng được bài giảng, qua việc chỉ cần nhấp chuột vào biểu tượng “index” sau 
khi đã được đóng gói Publish đầy đủ là bài giảng E learning sẽ được thể hiện 
ra, một cách liền mạch. Thêm vào đó các hình ảnh được nằm theo từng Slide 
riêng biệt nên hình ảnh to rõ và thể hiện đa dạng không gây nhàm chán. Giáo 
viên có thể linh hoạt xử lý các tình huống xảy ra ở trẻ mà không cần ngại việc 
phải thực hiện các thao tác quay lại ban đầu, mà chỉ cần click chuột vào tên các 
Slide bên tay trái màn hình để thể hiện hình ảnh cần quay lại. 
3.3. Biện pháp 3: Nghiên cứu hướng dẫn sử dụng và cài đặt phần mềm 
Storyline để xây dựng bài giảng E- learning 
 Để có thể thiết kế được bài giảng E-Learning trên phần mềm, sau khi có kiến 
thức cho mình, tôi tiến hành tải phần mềm vàthuwcj hiện các thao tác trên phần 
mềm cụ thể như sau: 
3.3.1. Cách tải phần mềm storyline (Hình ảnh 6) 
Tắt phần mềm diệt virus (Chú ý tắt cả Windows Defender) - Giải nén 
phần mềm vừa download - Chạy Setup để cài đặt phần mềm - Cài đặt tiếp file 
Patch để Active phần mềm - Đã xong. 
 3.3.2. Giới thiệu các tính năng và thao tác sử dụng phần mềm Storyline 
(Hình ảnh 7,8,9) 
 Phần mềm Storyline có rất nhiều tính năng như: Một công cụ soạn thảo 
và học tập điện tử toàn diện, Tạo bản trình bày, văn bản và câu chuyện, Tạo ra 
nhiều nội dung tương tác và hấp dẫn hơn, Giao diện người dùng trực quan và 
cung cấp một khởi đầu nhanh chóng, Thiết kế các kiểu thuyết trình và hướng 
dẫn khác nhau, Thêm các tệp đa phương tiện khác nhau và tùy chỉnh các trang 
trình bày, Tạo các bài kiểm tra tương tác bằng cách sử dụng các tệp phương tiện 
và văn bản khác nhau, Xác định cốt truyện và tùy chỉnh các cảnh, Nhiều cài đặt 
7/10 
trước khác nhau để tạo nhanh các bài thuyết trình, Tính năng ghi màn hình và hỗ 
trợ loa và micro,. 
* Thực hiện các thao tác trong phần mềm Storyline 
- New Project: Tạo một dự án, 1 bài mới 
- Record Screen: thực hiện việc ghi âm màn hình 
- Import: nhập dữ liệu 
- Recent: Mở những file vừa mới làm việc 
 Thẻ home 
+ New Scene: Tạo một scene mới 
+ Copy, cut, paste nội dung. Trong đó Fomat painter là công cụ hữu hiệu nhất 
cho phép chúng ta áp dụng hiệu ứng từ đối tượng này sang đối tượng khác để 
bớt thời gian. 
+ New slides: chèn một slide mới vào một Scene đang chọn 
+ Apply Layout: áp dụng một kiểu trang slide có sẵn 
+ Duplicate: nhân đôi slide 
- Publish có các chức năng sau: 
+ Player: nơi để cài đặt, chỉnh sửa giao diện của bài giảng khi xuất bản ra 
+ Preview: cho xem trước bài soạn 
+ Publish: xuất bản bài giảng 
 Thẻ Insert 
- Slide layer: để chèn một lớp Layer mới vào slide 
+ Convert to freeform slide: Chuyển trang slide thành dạng câu hỏi tương tác 
+ Zoom regon: Chèn một hiệu ứng phóng to màn hình 
Nơi chèn các loại Media: 
+ Character: chèn các nhân vật hoạt hình; Picture: chèn ảnh 
+ Shape: chèn các hình vẽ hình học; Caption: chèn lời đối thoại của nhân vận 
+ Video: chèn film; Sound: chèn âm thanh 
+ Web object: web, chèn đường link đến các trang web vào bài 
+ Textbox: chèn chữ viết; Table: chèn bảng; Symbol: chèn các kí hiệu đặc biệt 
+ Reference: khi chúng ta tạo các biến, chèn cái này vào để kiểm tra giá trị của 
biến 
- Chèn các nút tương tác: 
+ Button: nút bấm; Slider: nút trượt; Dial: nút vặn; Hotpost: vị trí đánh dấu 
+ Input: nút nhập dữ liệu bằng chữ hoặc bằng số,; Maker: nút đánh dấu để giải 
thích 
8/10 
3.3.3.Hướng dẫn thiết kế bài giảng E-Learning trên phần mềm Storyline ( Hình 
10,11,12) 
- Chúng ta có thể sử dụng 2 cách để thiết kế: 
+Thiết kế trực tiếp trên phần mềm Storyline 
+Thiết kế qua phần mềm Powerpoint rồi chèn vào phần mềm Storyline 
 Tôi nhận thấy nếu thiết kế qua PowerPoint rồi chèn vào Storyline sẽ nhanh 
và hiệu quả hơn. 
 Sau đây là hướng dẫn thiết kế 1 bài giảng E-Learning trên phần mềm Storyline 
+ Thay phông chữ tiếng việt 
 Chuyển đến tab Home trên ribbon Storyline, bấm vào mũi tên thả xuống 
bên cạnh Find/Replace và chọn Replace Fonts. 
 Sử dụng danh sách thả xuống Replace để chọn phông chữ muốn thay thế. 
Người dùng chỉ nhìn thấy các phông chữ đang được sử dụng trong dự án 
của người dùng. 
 Sau đó sử dụng danh sách thả xuống With để chọn một phông chữ mới. 
 Nhấp Replace. 
 Nếu muốn thay thế một phông chữ khác trong khi cửa sổ Thay thế Phông 
chữ vẫn mở, hãy lặp lại các bước 2 – 4. Khi thực hiện xong, bấm Close để 
thoát khỏi cửa sổ. 
+Thay hình ảnh đại diện 
+Link bài powerpoint đã chuẩn bị sẵn vào trang trắng 
+Vào Slide - Trong phần Quizzing chọn Graded question hoặc Survey question 
hoặc Freeform question hoặc Results để chọn các dạng câu hỏi làm bài tập 
 True/False : Câu hỏi chọn đấp án đúng sai 
 Multiple choice : Câu hỏi chọn 1 đáp án đúng 
 Multiple response : Câu hỏi chọn nhiều đáp án đúng . 
+Publish để xuất bài giảng 
3.4. Biện pháp 4: Đẩy mạnh công tác phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn 
trẻ kỹ năng, thao tác và sửa dụng bài E-Learning tại nhà 
- Cô giáo gửi bài giảng thông qua các trang điện tử, zalo nhóm lớp ( cổng 
TTĐT, facebook, zalo nhà trường) (Hình ảnh 13,14,15) 
+ Phụ huynh truy câp vào cổng TTĐT của nhà trường, địa chỉ : 
+ Facebook, Youtube: Trường MN Hoa Sữa 
+Zalo nhóm lớp: Lớp mẫu giáo lớn A4 
9/10 
- Tôi cũng thường xuyên liên lạc và trao đổi với phụ huynh để năm bắt được 
kiến thức, kỹ năng trẻ đã tiếp thu được ở mỗi bài giảng. Từ đó tôi sẽ có sự điều 
chỉnh về bài giảng, đồng thời tôi cũng lắng nghe những suy nghĩ, mong muốn 
của phụ huynh để điều chỉnh và thiết kế bài giảng ngày 1 hay và lôi cuốn các 
con tham gia hoạt động. (Hình ảnh 15,16) 
4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 
- Sau 1 thời gian sử dụng thiết kế bài giảng E-Learing bằng phần mềm Storyline 
cho trẻ mầm non, tôi đã thu được các kết quả sau: 
BẢNG KẾT QUẢ 
0
10
20
30
40
50
60
70
80
90
100
H ng th c a trẻ Kiến th c KN thao tác bài giảng
Đầu năm
Cuối năm
4.1 Với trẻ: 
-Trẻ rất hứng thú khi được tự mình học và tương tác. 
- Trẻ hứng thú khi thấy cô giáo của mình xuất hiện trên màn hình máy 
tính và hướng dẫn các con tham gia các hoạt động. 
4.2 Với bản thân: 
-Nâng cao năng lực về ứng dụng CNTT vào giảng dạy 
- Tự tin hơn trong công tác giảng dạy 
 4.3 Với phụ huynh: 
- Phụ huynh rất vui khi con được tiếp cận với các phần mềm học tập mới.. 
 III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 
1. Ý nghĩa c a sáng kiến, kinh nghiệm 
 Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy nói chung và áp dụng bài giảng 
Elerning nói riêng là một nội dung vô cùng quan trọng của việc “Đổi mới quản 
lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Để triển khai CNTT trong giảng dạy đạt 
hiệu quả thì điều quan trọng nhất là nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí của 
CNTT của mỗi giáo viên thì việc triển khai ứng dụng CNTT trong nhà trường sẽ 
10/10 
rất thuận lợi. Mỗi giáo viên phải tự học tự bồi dưỡng và tham gia thi đua sôi nổi 
trong việc thiết kế các bài giảng điện tử, xây dựng thư viện điện tử của nhà 
trường và ứng dụng CNTT vào bài giảng , điều dó góp phần quan trọng trong 
việc nâng cao chất lượng giáo dục và giúp cho giáo viên thuận lợi hơn rất nhiều 
trong quá trình giảng dạy. 
2 Bài học kinh nghiệm 
- Luôn tự bồi dưỡng, không ngừng học tập kỹ năng thực hành vi tính để xử lý 
kỹ thuật tốt hơn. Luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của các bạn đồng 
nghiệp cũng như BGH. 
- Tích cực sưu tầm các hình ảnh, tư liệu chương trình phục vụ cho việc thiết kế 
các bài giảng. 
- Khi thiết kế bài giảng tuyệt đối không tham lam khi chọn các hiệu ứng mà chỉ 
chủ đích tạo hứng thú và bất ngờ cho trẻ để bài giảng mang lại kết quả hữu hiệu 
nhất 
- Vận dụng toàn bộ những gì sẵn có để làm tư liệu, phục vụ cho bài giảng 
- Luôn tìm tòi ý tưởng từ trẻ để đề ra các hoạt động thiết thực và ứng dụng được 
ở nhiều hoạt động khác, phù hợp nhiều lứa tuổi 
- Cô giáo luôn có ý thức tự rèn luyện học hỏi không ngừng để nâng cao trình độ 
chuyên môn, linh hoạt sáng tạo các hình thức nhằm gây hứng thú cho trẻ tích 
cực xây dựng các bài giảng điện tử, ứng dụng CNTT trong quá trình giảng dạy. 
 - Các bài giảng bằng giáo án điện tử nên được các chuyên gia các nhà quản lí 
giáo dục đưa ra các tiêu chí đánh giá chung để có cơ sở thẩm định, tạo ra thư 
viện các bài giảng điện tử có chất lượng giúp giáo viên mầm non có cơ hội để 
học hỏi và tham khảo 
3. Ý kiến đề xuất: 
3.1. Đối với PGD: 
- Mở các lớp học về ứng dụng CNTT trong trường mầm non, hướng dẫn giáo 
viên cách thiết kế các tư liệu điện tử phục vụ cho giảng dạy 
- Tổ chức các hội thi ứng dụng CNTT trong giảng dạy để thúc đẩy phong trào 
dạy và học có sử dụng CNTT tới rộng rãi các giáo viên. 
3.2. Đối với nhà trường: 
- Nhà trường nên tạo mọi điều kiện cho các đồng chí giáo viên tham gia học tập 
và trao đổi kinh nghiệm về việc ứng dụng CNTT trong dạy học. Tổ chức các lớp 
tập huấn, chuyên đề, hội thảo về việc vận dụng kỹ năng công nghệ thông tin. 
Mua sắm trang thiết bị CNTT, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất để giáo 
viện có điều kiện học tập và giảng dạy. 
 PHỤ LỤC 
Hình ảnh 1,2: Tự bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thiết kế bài giảng E-
Learning bằng phần mềm Storyline thông qua các trang web, kênh youtube 
Hình ảnh 3,4: Tham gia các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên môn trực 
tuyến 
do nhà trường tổ chức 
Hình ảnh 5: Tham khảo các bài giảng chất lượng tại 
kho học liệu nhà trường 
Hình ảnh 6: Trang tải phần mềm 
Hình ảnh 7,8,9,10,11,12: Các tính năng của phần mềm Storyline 
Hình ảnh 13,14: Bài giảng “ Làm quen chữ cái p-q” do tôi thiết kế trên 
phần mềm Storyline đăng tải trên cổng TTĐT, trang facebook nhà trường 
Hình ảnh 15: Bài giảng được gửi qua zalo của lớp 
Hình ảnh 14,15: Trẻ tham gia hoạt động tại nhà 
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Mạng Internet 
Trên các trang: https://licensesoft.vn/articulate-storyline-3.htm 
 https://hocviendaotao.com 
2. Các video hướng dẫn sử dụng phần mềm Storyline do thầy Bùi Duy Phương 
hướng dẫn trên Youtube 
3. Tạp chí giáo dục Thủ đô 
4. Tác giả: PGS.TS. Nguyễn Thị Hòa – Giáo trình Giáo dục học mầm non 
5. Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động chương trình giáo dục trẻ mẫu giáo, 
Viện chiến lược và chương trình GD, NXB GD năm 2006. 
6. Hướng dẫn sử dụng phần mềm Camtasia, Format factory. 
7. Nguyễn Vũ Quốc Hưng, Đào Việt Cường, Lê Ngọc Tú (2006), Nghiên cứu 
các điều kiện để triển khai hệ thống đào tạo điện tử (E-learning), NXB ĐHSP 
Hà Nội. 
8. Nguyễn Ngọc Bình, Nguyễn Thúc Hải, Đỗ Văn Uy (2003), “Kiến trúc nền 
cho E-Learning và hệ đào tạo điện tử trên mạng BKviews”, Kỷ yếu Hội thảo 
khoa học quốc gia lần thứ nhất về Nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ 
thông tin và truyền thông. 
9. Trong bài giảng có sử dụng các tư liệu hình ảnh tại trang 
web:  và trang  

File đính kèm:

  • pdfbao_cao_bien_phap_mot_so_kinh_nghiem_trong_cong_tac_xay_dung.pdf