Báo cáo biện pháp Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong hoạt động vui cho trẻ 4 - 5 tuổi

Rào cản lớn nhất trong các phương pháp giáo dục truyền thống là sự tách

rời giữa các lĩnh vực quan trọng: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và

toán học. Sự tách rời này sẽ đem đến một khoảng cách lớn giữa lý thuyết và

thực hành, giữa kiến thức và ứng dụng. Giáo dục STEAM về bản chất được hiểu

là trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh

vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ

năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không

chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản

phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục STEAM sẽ phá đi khoảng cách giữa

lý thuyết và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc một cách

sáng tạo.

STEAM là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt

động trải nghiệm sáng tạo, do đó, trẻ được tiếp cận phương pháp giáo dục này

có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán

học chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập và làm việc

vượt trội và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn.

Điểm nổi bật của STEAM là kết nối, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực

vào trong thực tế. Các thí nghiệm, hoạt động thực tiễn thường xuyên diễn ra để

các em có thể thảo luận, tự rút ra kết luận và ghi nhớ sâu sắc.

Đối với trẻ mầm non thì vui chơi có vai trò quan trọng nhất đối với sự

phát triển của trẻ cụ thể là:

Thông qua trò chơi trẻ bắt đầu hình thành chú ý có chủ định và ghi nhớ có

chủ định. Bản thân trò chơi buộc trẻ phải tập trung vào một số đối tượng được

đưa vào trò chơi và nội dung của chủ đề chơi.

pdf 22 trang vuthom 08/10/2022 23561
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong hoạt động vui cho trẻ 4 - 5 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong hoạt động vui cho trẻ 4 - 5 tuổi

Báo cáo biện pháp Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong hoạt động vui cho trẻ 4 - 5 tuổi
ng nghiệp vụ chuyên môn. 
Trong năm học 2020-2021 này nhà trường đã phân công lớp mẫu giáo 
nhỡ 3, lớp mẫu giáo lớn 6 làm điểm đưa phương pháp STEAM vào giảng dạy. 
Nhà trường đã tổ chức mời chuyên gia về tập huấn cho đội ngũ giáo viên 
về phương pháp giáo dục STEAM, cách tổ chức một giờ học, lồng ghép 
STEAM vào các hoạt động. 
Giáo viên nhiệt huyết, luôn tìm tòi cái mới, ứng dụng công nghệ thông tin 
trong giảng dạy. Bản thân là giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy lớp 
mẫu giáo nhỡ, hiểu được tâm sinh lý của trẻ 4 tuổi, có tâm huyết với nghề, nhiệt 
tình trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, có nhiều tìm tòi, học hỏi, sáng tạo 
trong các hoạt động giáo dục trẻ. 
Phụ huynh học sinh rất nhiệt tình, hỗ trợ nhà trường trong các hoạt động, 
quan tâm và ủng hộ lớp cả về vật chất và tinh thần. 
Lớp mẫu giáo nhỡ 3 của tôi có 31 học sinh, đa số các cháu đều nhanh 
nhẹn, khoẻ mạnh, tích cực tham gia vào các hoạt động. 
2.3. Khó khăn. 
Bên cạnh những thuận lợi thì không tránh khỏi những khó khăn do chủ 
quan và khách quan mang lại: 
6/15 
* Đối với giáo viên: 
Phòng giáo dục chưa triển khai đại trà các lớp tập huấn về phương pháp 
giáo dục STEAM đến các giáo viên trong huyện. 
Tài liệu hướng dẫn về ứng dung phương pháp STEAM trong giảng dạy 
còn hạn chế, chưa đồng bộ. 
Giáo viên chưa được đào tạo chuyên sâu về phương pháp Steam, thiếu tài 
liệu nghiên cứu tiếng việt. 
Việc vận dụng phương pháp STEAM còn nhiều vướng mắc do chưa có 
kinh nghiệm. 
* Phụ huynh học sinh 
Đa số các bậc phu huynh mải buôn bán làm kinh tế nên ít có thời gian 
quan tâm chăm sóc con cái. Hầu hết các gia đình phó mặc con cái cho ông bà 
hay người giúp việc, nên việc để gặp gỡ tuyên truyền đến các bậc phụ huynh còn 
hạn chế. 
Nhiều phụ huynh chưa hiểu rõ tầm quan trọng của phương pháp giáo dục 
STEAM đối với trẻ mầm non. 
* Đối với trẻ: 
Trẻ được bố mẹ chiều chuộng, còn đi học muộn. Kỹ năng làm việc nhóm 
còn hạn chế. 
2.4. Điều tra thực trạng. 
- Năm học 2020 - 2021, tôi được nhà trường phân công chăm sóc - giáo 
dục trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi, với số trẻ là 31 cháu. Việc đầu tiên tôi bắt tay là 
tìm hiểu về hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động vui chơi, trẻ có nhu cầu gì, 
mong muốn của trẻ với những vật liệu thiên, điều gì trẻ chưa biết để tạo nên một 
buổi hoạt động vui chơithú vị và thoả mãn những nhu cầu của trẻ. 
BẢNG KHẢO SÁT ĐẦU NĂM 
 Mức độ nhận thức 
Nội dung khảo sát 
Biết Chưa biết 
Số trẻ Tỷ lệ 
% 
Số trẻ Tỷ lệ 
% 
KHOA HỌC 10 32 21 68 
CÔNG NGHỆ 12 39 19 61 
KĨ THUẬT 15 48 16 52 
NGHỆ THUẬT 19 61 12 39 
TOÁN HỌC 18 58 13 42 
. 
7/15 
3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP 
Trước những thuận lợi và khó khăn trên tôi mạnh dạn đề xuất một số biện 
pháp để ứng dụng phương pháp STEAM trong hoạt động vui chơi như sau 
3.1. Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiên cứu tài liệu. 
Học hỏi giúp con người có thêm kiến thức, kỹ năng mới giúp con người 
thành thạo hơn trong công việc và không bị đẩy lùi về phía sau. Chúng ta học 
qua thực tế, qua thầy cô, bạn bè đồng nghiệp. Phải nói rằng việc tự học hỏi nâng 
cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân là yếu tố quan trọng được đặt 
lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Mỗi giáo vien phải tự tìm tòi nghiên cứu tài 
liệuqua sách vở, các phương tiện thông tin đại chúng, internet để trau dồi bản 
thân. 
STEAM là phương pháp giáo dục mới được đưa vào chương trình dạy 
học mầm non nên giáo viên cần đi sau tìm hiểu để làm sao áp dụng hiệu quả 
phương pháp giáo dục này vào giảng dạy. Từ thực tế trên, bản thân tôi đã tìm tòi 
nghiên cứu những tài liệu về STEAM, các video dạy về phương pháp dạy học 
STEAMnhững giáo án, video bài giảng để tìm ra những nội dung, cách tổ 
chứchoạt động vui chơi có ứng dụng phương pháp giáo dục STEAMphù hợp với 
trẻ của lớp tôi. 
Trước tiên tôi phải nghiên cứu chương trình, cập nhật thông tin từ chuyên 
đề, trên mạng Internet, tự bồi dưỡng chuyên môn, tìm hiểu một số kiến thức về 
STEAM, về các hoạt động cho trẻ có thể áp dụng được phương pháp STEAM. 
Luôn ý thức học hỏi kinh nghiêm từ những giáo viên đi trước, thăm quan 
các lớp, trường đã ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM để học hỏi những 
cái hay, mới lạ để vận dụng vào lớp của mình, trẻ của mình một cách hiệu quả 
nhất. 
Từ đó, trên cơ sở những định hướng, gợi ý về nội dung, hình thức, 
phương pháp tổ chức học tập của tài liệu, tôi đã có thể xây dựng kế hoạch giáo 
dục cụ thể có ứng dụng phương pháp STEAM trong hoạt động vui chơi. 
3.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch 
 Muốn thực hiện các hoạt động một cách có khoa học và có hiệu quả 
bản thân tôi trước hết lập ra kế hoạch cho mình: Gồm có kế hoạch năm, kế 
hoạch tháng, kế hoạch tuần và kế hoạch hàng ngày. 
Từ việc lập kế hoạch giao viên có thể định hướng các dự án, các nội dung 
có thể ứng dụng trong các hoạt động sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. 
Qua nghiên cứu thực tế trên trẻ, điều kiện tại địa phương nơi tôi công tác, 
đặc điểm và ý nghĩa của hoạt động vui chơi tôi thấy những nội dung có thể ứng 
dụng được steam trong hoạt động chơi góc bao gồm: 
8/15 
BẢNG DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG 
Tháng 
CĐ 
Góc xây dựng 
lắp ghép 
Góc toán Góc tạo hình Góc khám 
phá 
Tháng 9 
Chủ điểm: 
Trường mầm 
non 
Lắp số theo 
mẫu 
Chơi với 
tangram 
Làm bàn học 
có thể đứng 
được 
Cân bằng 
Tháng 10 
Chủ điểm: 
Cơ thể của 
bé. 
Vẽ thiết kế cây 
cầu đơn giản từ 
que kem. 
Ghép các hình 
từ que kem 
Bàn tay rô bốt Bàn tay 
Tháng 11 
Chủ điểm: 
Ngôi nhà bé 
ở 
Thiết kế, xây 
dựng nhà 3 
tầng 
Tạo hình 3D 
từ đất nặn và 
que tính 
Tạo ra bức 
tranh ngôi nhà 
từ que, lá. 
Kính lúp 
Tháng 12 
Chủ điểm: 
Nghề nghiệp 
Lắp cây thông 
noel từ lego. 
Xây mô hình 
ngôi nhà giáng 
sinh 
Xếp chồng 
các khối 
Làm tranh từ 
hột hạt. 
Tháng 1 
Chủ điểm: 
Phương tiện 
giao thông 
Thiết kế bè, 
thuyền 
Cách đo độ 
dài ngắn của 1 
vật 
Chế tạo bè nổi 
trên nước 
Vật chìm nổi 
Tháng 2 
Chủ điểm: 
Động vật 
Xây dựng mô 
hình vườn ao 
chuồng 
Biến mặt 
cong thành 
mặt phẳng 
Trang trí góc 
nhỏ đón tết. 
Làm giá đỗ 
Tháng 3 
Chủ điểm: 
Thực vật 
Sử dụng những 
thanh gỗ để 
xếp thành bông 
hoa 
Xếp hình Làm chong 
chóng 
Gió 
Tháng 4 
Chủ điểm: 
Nước mùa 
hè 
Xây mô hình 
gara để xe 
Đo, ghép các 
hình. 
Làm xe nâng Lục hút và đẩy 
9/15 
3.3. Biện pháp 3: Chuẩn bị nguyên vật liệu, nội dung tổ chức trong 
các góc. 
Việc chuẩn bị nguyên liệu và nội dung tổ chức chơi là bước quan trọng để 
trẻ tạo ra những tác phẩm đẹp, sáng tạo, phát triển trí tưởng tượng, khả năng tư 
duy, kỹ năng làm việc nhóm. 
Nội dung chơi trong các góc phù hợp với từng chủ đề - sự kiện diễn ra 
trong từng tháng. 
Nguyên liệu phải đảm bảo an toàn với trẻ, dễ tìm, phong phú về chất liệu. 
* Góc tạo hình: 
Tôi chuẩn bị nhiều các nguyên liệu mở, gần gũi với thiên nhiên: Giấy, lá 
cây, cành cây khô, sỏi, khúc gỗ, ống hút...( Hình minh họa 1,2) 
Trẻ sử dụng kỹ năng tạo hình: Cắt, vẽ tô màu, xé dán, gắn dính để tao ra 
sản phẩm, ứng dụng các kĩ năng đó trong cuộc sống. Vẽ sáng tạo theo tưởng 
tượng. 
(Hình minh họa 3, 4) 
Trong mỗi chủ điểm tôi sẽ lồng ghép các nội dung chơi: 
VD: Ở chủ điểm bản thân trẻ sẽ được làm dự án: “Bàn tay rô bốt” đây là 
một hoạt động STEAM rất bổ ích và thú vị. Đem lại cho trẻ nhiều kiến thức bổ 
ích qua thực hiện hoạt động. (Hình minh họa 5) 
Về kiến thức khoa học: Trẻ nắm được cấu tạo bàn tay, các đốt ngón tay, 
làm thế nào để các ngón tay cử động được 
Về toán học: Trẻ sẽ được học về số lượng, đo lường, dài ngắn. 
Kỹ năng hoạt động nhóm: Trẻ có thể hợp tác với các bạn hoặc bố mẹ, 
cùng nhau phân chia công việc. 
Nghệ thuật: Trẻ trang trí cho bàn tay thêm đẹp. phát triển óc sáng tạo cho 
trẻ. 
Với những nguyên liệu như: giấy bìa, ống hút, dây chỉ, băng dính 2 
mặt..... 
Cách thực hiện: Đầu tiên bạn đặt bàn tay lên giấy bìa rồi vẽ đường viền 
theo các ngón tay, sau đó dùng kéo cắt theo các đường viền đó. Cắt ống hút ra 
thành các đoạn nhỏ và dùng băng dính để dính lên các đốt ngón tay. Cuối cùng 
là phần luồn dây chỉ vào các ống hút. Như vây là trẻ đã tạo ra cho mình bàn tay 
rô bốt. 
* Góc khám phá: 
Hoạt động khám phá là cách nhanh nhất giúp trẻ tìm hiểu đặc điểm, câu 
tạo, chức năng, nguyên lý hoạt động của một sự vật, hiên tượng nào đó. Bước 
đầu giúp trẻ tiếp cận với khoa học. 
Vì vậy ở góc chơi này tôi chuẩn bị thêm những đồ dùng để trẻ làm thí 
nghiệm. Mô hình, tiêu bản, hình ảnh về các loài động, thực vật, côn trùng cho trẻ 
tìm hiêu từ đó trẻ biết được nguyên nhân của sự vật, hiện tượng diễn ra quanh ta, 
đặc điểm cấu tạo của các con vật.( Hình minh họa 6,7) 
Nội dung chơi: Cho trẻ tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, thí 
nghiệm để phát hiện tính khoa học trong mỗi thí nghiệm. 
10/15 
Cho trẻ chơi các trò chơi với những đồ dùng của bộ môn kĩ thuật: cưa, tua 
vít, ốc vít, búa, đinh. 
VD: Với dự án: “Làm bè nổi trên mặt nước” 
 Về kiến thức khoa học: Trẻ hiểu được vật chìm, vật nổi, sự thăng bằng 
làm thế nào để bè không bị chìm. 
Ứng dụng kỹ thuật lắp ráp: Trẻ biết được cấu tạo của một chiếc bè gồm 
những phần cơ bản nào 
Toán học: Dạy trẻ phân biệt độ dài, thế nào là bằng nhau, như thế nào tạo 
được sự thăng bằng của 1 đồ vật. 
Nghệ thuật: Trang trí bè. 
Nguyên liệu: Ống hút, kéo, giấy A4, hồ dán, sáp màu, hộp sữa...... 
Cách làm: Trẻ dùng băng dính gắn các que kem, ống hút lại rồi gắn lên 2 
hộp sữa, sau đó trang trí. 
(Hình minh họa 8) 
* Góc toán: 
Cho trẻ chơi những trò chơi, đồ chơi có mục đích ôn luyện khái niệm sơ 
đẳng về toán. 
Phát hiện tính logic. Ứng dụng của khái niệm toán vào cuộc sống. 
(Hình minh họa 9) 
* Góc sách truyện: 
Tăng cường cho trẻ các loại sách hình về khoa học, sách hướng dẫn thí 
nghiệm. 
Sách hướng dẫn sử dụng dụng cụ kĩ thuật đúng cách và an toàn. 
Tổ chức cho trẻ “ Đọc ” các sách có liên quan đến chủ điểm, và nội dung 
dự án ( Hình minh họa 10) 
VD: Chủ điểm: Phương tiên giao thông Tôi cung cấp cho trẻ sách về các 
phương tiện giao thông, cấu tạo của ô tô, thuyền, bè 
* Góc xây dựng lắp ghép: 
Cho trẻ chơi với đồ chơi lego, nút, khối xốp, thanh gỗ để kích thích trẻ 
sáng tạo. (Hình minh họa 11) 
VD: Trẻ thiết kế 1 gara ô tô 3 tầng để giải quyết vấn đề chỗ để xe cho 
những thành phố đông đúc. Trẻ có thể sử dụng các hình khối, lego để lắp ghép 
thành mô hình nhà để xe. 
Từ những nguyên liệu đon giản, dễ tìm, qua đôi bàn tay khéo léo, trí 
tưởng tượng phong phú trẻ cùng nhau tạo ra những sản phẩm có ý nghĩa với 
cuộc sống, trẻ được trải nghiệm, vui chỏi. Qua đó thỏa mãn ý muốn làm người 
lớn của trẻ, giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng hơn. 
3.4. Biện pháp 4: Cách sắp xếp môi trường lớp học ứng dụng Steam 
để tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ. 
Việc sắp xếp bố trí các góc chơi cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt 
động vui chơi của trẻ. Không gian sáng tạo và không gian cất giữ vật liệu gần 
nhau để trẻ có thể lấy vật liệu dễ dàng. Điều quan trọng nhất là trẻ phải biết 
được nơi cất giữ vật liệu chúng cần để hoàn thành nhiệm vụ. Khi bạn quan sát 
11/15 
trẻ thực hiện thử thách, giáo viên có thể gợi ý và giúp trẻ sắp xếp các vật liệu 
theo hướng có lợi cho việc giải quyết vấn đề chứ không phải chỉ để trưng bày. 
Trẻ em cần rất nhiều vật liệu có thể sử dụng lâu dài và các bộ phận rời rạc 
để phục vụ cho quá trình chế tạo, điều chỉnh và hoàn thiện. Hãy sắp xếp và trưng 
bày các vật liệu một cách bắt mắt hấp dẫn để trẻ có thêm động lực sử dụng trí 
tưởng tượng của mình để sáng chế dựa trên những vật liệu đó. 
Góc chơi phải hấp dẫn, thu hút trẻ chơi; Có tính kích thích, gợi mở, cuốn 
hút trẻ tò mò khám phá. 
Nguyên học liệu sử dụng vật thật, vật tự nhiên và các phế liệu tái sử dụng 
đảm bảo an toàn. 
Thiết kế gồm có 3 khu vực: Giá để nguyên vật liệu, học liệu; Nơi trẻ chế 
tạo và trải nghiệm tạo ra sản phẩm; Nơi trưng bày sản phẩm. 
Trẻ phải được hợp tác, tương tác, được thảo luận với nhau, được lựa chọn 
các đồ chơi khác nhau. 
Góc chơi sắp xếp khoa học, dễ quản lý, bảo quản và thuận tiện vệ sinh. 
Cần sắp xếp góc chơi theo góc nhìn của trẻ (độ cao vừa phải để trẻ dễ thao tác 
với đồ dùng trong góc) 
* Một số hình ảnh các góc (Hình minh họa 12-21 ) 
3.5. Biện pháp 5: Nêu gương, khen thưởng kịp thời: 
Phẩm chất tâm lý và sự hình thành nhân cách, tư cách đạo đức của trẻ 
thay đổi theo mỗi độ tuổi để từ đó áp dụng các biện pháp giáo dục phù hợp trong 
mọi lĩnh vực cho trẻ, trong đó có không thể không nói đến vai trò của nhóm 
phương pháp nêu gương, khen thưởng cho trẻ mầm non 
Khi sử dụng phương pháp này cần lựa chọn những điển hình tiêu biểu. 
Trong hoạt động vui chơi tôi luôn tôn trọng các ý kiến của trẻ, khen ngợi kịp 
thời những trẻ có những sáng tạo, tích cực.Động viên để trẻ có thể tự tin trình 
bày được ý kiến, ý tưởng của mình. 
Khen ngợi các nhóm chơi có sự đoàn kết và tạo ra sản phẩm với sự thống 
nhất ý kiến của các thành viên trong nhóm, phù hợp với mục đích ban đầu của 
sản phẩm. 
Lập bảng khen cho trẻ và tặng sao cho cá nhân, nhóm hoạt động tích cực. 
3.6. Biện pháp 6: Kết hợp cùng phụ huynh và nhà trường. 
Phối kết hợp với các bậc phụ huynh không chỉ giúp cha mẹ và giáo viên có 
kiến thức chăm sóc trẻ một cách có khoa học, mà còn giúp cho cha mẹ hiểu 
được thêm công việc của giáo viên ở lớp, cũng như giáo viên hiểu được hoàn 
cảnh và điều kiện sống của trẻ ở gia đình để có biện pháp giáo dục phù hợp, tạo 
nên mối quan hệ thân thiết cởi mở, thân thiện giữa phụ huynh và giáo viên. 
Nhận thức được tầm quan trọng đó nên trong buổi họp phụ huynh đầu năm 
tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của việc ứng dụng 
phương pháp STEAM vào dạy cho trẻ, để phụ huynh nhận thức rõ ý nghĩa vấn 
đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ. Phụ huynh phối hợp về mặt cung cấp kiến 
thức cho trẻ về các nội dung mà giáo viên yêu cầu trẻ phải chuẩn bị để chia sẻ 
trong các hoạt động. 
12/15 
Hoạt động STEAM là để phát triển sự sáng tạo của trẻ nên đồ dùng, nguyên 
liệu cho trẻ là vô cùng quan trọng. Ở mỗi chủ đề hoạt động khác nhau, các con 
cần những nguyên liệu phong phú để hoạt động, phụ huynh luôn tích cực để tạo 
điều kiện cho cô và trẻ hoạt động tốt nhất. Ngoài ra phụ huynh lớp còn rất nhiệt 
tình khi chuẩn bị cùng con những đồ dùng kĩ thuật an toàn, phù hợp với các con: 
búa, tua vít, cưa.... 
Tôi luôn gặp gỡ trao đổi với phụ huynh hằng ngày trong giờ đón trả trẻ về 
sự tiến bộ hay những hạn chế của trẻ để phụ huynh nắm bắt kịp thời và tiếp tục 
rèn luyện cho trẻ ở nhà. Hàng ngày tôi cũng chú ý đưa những thông tin giáo dục 
cũng như chăm sóc trẻ ra bảng tuyên truyền cho phụ huynh nắm được để cùng 
nhà trường rèn dạy thêm cho các cháu ở nhà. 
4. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN 
* Về phía nhà trường: 
 Tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng về phương pháp giáo dục STEAM 
cho giáo viên. Xây dựng các tiết kiến tập trường để nâng cao chuyên môn cho 
đội ngũ giáo viên. 
 Tổ chức thành công 2 tiết kiến tập huyện về ứng dụng phương pháp dạy 
học tích hợp STEAM. 
 Nhà trường nhiều năm đạt danh hiệu trường tiên tiến, đã có nhiều thành 
tích được phòng GD và huyện công nhận 
* Với bản thân: 
Tôi đã vinh dự được lên tiết kiến tập huyện về ứng dụng phương pháp 
STEAM vào giảng dạy. Qua tiết học tôi đã học hỏi được rất nhiều kiến thức 
cũng như cũng rút ra được những kinh nghiệm trong việc ứng dụng phương 
pháp STEAM vào việc tổ chức các hoạt động cho trẻ. 
Từ đó tôi càng thêm say mê, hứng thú, có động lực để tiếp tục tìm tòi, 
nghiên cứu tài liệu mang những kiến thức mới về khoa học, công nghê, kỹ thuật 
đến với học sinh một cách gần gũi và tự nhiên. 
* Với phụ huynh: 
Phụ huynh rất vui khi con được tiếp cận với chương trình giáo dục mới 
hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. 
Phụ huynh hiểu và chia sẻ với các cô trong việc giáo dục trẻ, tạo được 
mối quan hệ chặt chẽ, niềm tin của phụ huynh đối với giáo viên, nhà trường. 
* Với trẻ: 
Trẻ yêu thích hoạt động, trí tưởng tượng phong phú hơn. 
Trẻ tích cực và say mê trong việc thử nghiệm để tạo ra sản phẩm. 
Trẻ có kĩ năng hoạt động nhóm tốt hơn. 
13/15 
BẢNG KHẢO SÁT ĐẦU NĂM 
 Mức độ nhận thức 
Nội dung khảo sát 
Biết Chưa biết 
Số trẻ Tỷ lệ 
% 
Số trẻ Tỷ lệ 
% 
KHOA HỌC 10 32 21 68 
CÔNG NGHỆ 12 39 19 61 
KĨ THUẬT 15 48 16 52 
NGHỆ THUẬT 19 61 12 39 
TOÁN HỌC 18 58 13 42 
BẢNG KHẢO SÁT CUỐI NĂM 
 Mức độ nhận thức 
Nội dung khảo sát 
Biết Chưa biết 
Số trẻ Tỷ lệ 
% 
Số trẻ Tỷ lệ 
% 
KHOA HỌC 29 94 3 6 
CÔNG NGHỆ 27 88 19 12 
KĨ THUẬT 28 90 3 10 
NGHỆ THUẬT 29 94 3 6 
TOÁN HỌC 26 84 5 16 
14/15 
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
1. KẾT LUẬN: 
1.1. Bài học kinh nghiệm: 
Qua thực tế tổ chức hoạt động cho trẻ và từ những kết quả đạt được, tôi 
rút ra bài học kinh nghiệm sau: 
Cô giáo phải là người kiên trì nghiên cứu, tìm tòi học hỏi, luôn có những 
biện pháp sáng tạo mới trong giảng dạy và chăm sóc giáo dục trẻ. 
Thường xuyên nghiên cứu tài liệu trên sách báo, trên mạng internet để cập 
nhật đựoc các xu hướng mới về giáo dục. 
Lựa chọn nội dung cho trẻ hoạt động với phương pháp STEAM phù hợp 
với nhận thức, nhu cầu khám phá của trẻ, phù hợp với hoạt động, với chủ đề. 
Để việc chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt, cần có sự thống nhất về 
phương pháp giáo dục của 3 cô giáo trong lớp cũng như phải có sự phối hợp 
chặt 
chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. 
Tuyên truyền với các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục, và các chương 
trình giáo dục tiên tiến mà nhà trường đã áp dụng thực hiện: steam, montesori, 
unit. 
1.2. Khả năng ứng dụng và triển khai. 
Với đề tài này, tôi đã ứng dụng và thực hiện ở lớp tôi và đạt được kết quả 
nêu trên. Các biện pháp mà tôi đưa ra phù hợp với chương trình giáo dục mâm 
non hiện nay mà trường chúng tôi đáng thực hiện. với đề tài này, tôi nghĩ rằng, 
nó không chỉ được áp dụng tốt ở lớp mẫu giáo 4-5 tuổi của tôi mà còn có thể 
ứng dụng đựoc ở tất cả các khối lớp trong trường tôi và tất cả các trường mầm 
non khác. Và tôi tin rằng các bạn đồng nghiệp của mình với sự sáng tạo không 
ngừng nghỉ sẽ có thật nhiều những hoạt động chơi góc, hoạt động học và những 
hoạt động khác ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ. 
2. KIẾN NGHỊ 
* Đối với các cấp: 
Tổ chức các lớp học với các chuyên đề, chương trình mới phù hợp xu 
hướng giáo dục mầm non cho các giáo viên được học tập và bồi dưỡng. 
Bổ sung tài liệu tham khảo, đặc biệt là tài liệu về phương pháp giáo dục 
STEAM. 
Thường xuyên cho gíáo viên đi tham quan học tập các trường áp dụng 
phương pháp giáo dục tiên tiến để học hỏi kinh nghiệm về cách tổ chức và lồng 
ghép hình thức giáo dục đó trong chương trình giáo dục mầm non hiện hành. 
* Đối với giáo viên: 
Giáo viên cần tích cực nghiên cứu, học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao 
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 
Chủ động nghiên cứu các chương trình, phương pháp giáo dục mới, mạnh 
dạn áp dụng, lồng ghép vào chương trình giáo dục mầm non hiện hành. 
Trên đây là một số biện pháp Ứng dụng phương pháp giáo dục steam 
trong hoạt động chơi góc cho trẻ mẫu giáo lớn 4- 5 tuổi cho trẻ mầm non mà tôi 
15/15 
đã nghiên cứu trong quá trình học tập và làm việc của bản thân tôi. Tuy cũng là 
một số kinh nghiệm nhỏ mà tôi áp dụng tương đối có hiệu quả, song cũng không 
tránh khỏi những bỡ ngỡ và tồn tại. Kính mong Phòng giáo dục đào tạo Huyện 
Gia Lâm, Hội đồng xét duyệt nhà trường và các chị em đồng nghiệp đóng góp ý 
kiến để đề tài nghiên cứu của tôi được hoàn thiện hơn. 
Tôi xin chân thành cảm ơn. 
Ninh Hiệp, ngày 6 tháng 4 năm 2021 
16/15 
Một số hình ảnh minh họa 
Hình minh họa 1 
 Hình minh họa 2 
17/15 
Hình minh họa 3 
Hình minh họa 4 
18/15 
Hình minh họa 5 
 Hình minh họa 6 
Hình minh họa 7 
19/15 
Hình minh họa 8 
Hình minh họa 9 Hình minh họa 10 
Hình minh họa 11 
20/15 
Hình minh họa 12 Hình minh họa 13 
Hình minh họa 14 Hình minh họa 15 
Hình minh họa 15 Hình minh họa 16 
21/15 
Hình minh họa 17,18 
 Hình minh họa 19 Hình minh họa 20 
Hình minh họa 21 
22/15 

File đính kèm:

  • pdfbao_cao_bien_phap_ung_dung_phuong_phap_giao_duc_steam_trong.pdf